จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทคัดย่องานวิจัยของนางสาวิตรี จั่นนาค



        

             ชื่อเรื่องรายงาน  :   การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่องอาหารกับสุขภาพ
ตำแหน่ง            :  ครู  วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน          :  โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์  สำนักงานเขตสวนหลวง 
                           กรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ
                                                   
            การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องอาหารกับสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา   สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 หาคุณภาพของบทเรียนจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน
              กลุ่มตัวอย่าง  คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 48 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องอาหารกับสุขภาพ   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านเทคโนโลยีการศึกษา               และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง  อาหารกับสุขภาพ  ใช้สูตร  E1/ E2    เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องอาหารกับสุขภาพ โดยการทดสอบค่าที (t-test)  การประเมินคุณภาพของบทเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ  และประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องอาหารกับสุขภาพ  โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
             ผลการศึกษาพบว่า  ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่อง เรื่องอาหารกับสุขภาพ        กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีคุณภาพด้านเนื้อหา และคุณภาพด้านเทคโนโลยีการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก   มีประสิทธิภาพ 86.87/ 87.33ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และจำนวนนักเรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
           กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน       :  นางสาวิตรี  จั่นนาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น