จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทคัดย่องานวิจัยนางสาวศรีสุดา ชานนท์


ชื่อเรื่อง                 รายงานการสร้างและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย            
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ 
สำนักงานเขตสวนหลวง  กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ศึกษา             นางสาวศรีสุดา  ชานนท์
ปีการศึกษา           2553

บทคัดย่อ
                รายงานการศึกษาฉบับนี้เป็นการสร้างและรายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย             สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์  สำนักงานเขตสวนหลวง  กรุงเทพมหานคร   มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1.  เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1
2.  เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย  ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์  80/80
3.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย
                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้   เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนมัธยม นาคนาวาอุปถัมภ์  แขวงสวนหลวง  เขตสวนหลวง  กรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2552  โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster  Random  Sampling) มาจำนวน ห้องเรียน  ห้องเรียนละ  40  คน  ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย  เริ่มทดลองในภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2552  ใช้เวลา  24  คาบเรียน  คาบเรียนละ  60  นาที  โดยใช้เวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ 1 คาบเรียน ใช้เวลาในการทำแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย  จำนวน  22  คาบเรียน   ซึ่งแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย   มีจำนวน  ชุด  ได้แก่  ชุดที่  1   เรื่อง  เสียงในภาษา  ชุดที่    เรื่อง  พยางค์และคำ  ชุดที่  3   เรื่อง  การสร้างคำไทย  ชุดที่  4   เรื่อง  ชนิดของคำ  ชุดที่  5   เรื่อง  ประโยคและชุดที่  เรื่องประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร  โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ  Randomized  One  Group  Pretest  - Posttest  Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติแบบ  t – test  Dependent  Samples 
ผลการศึกษาพบว่า  แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากและมีประสิทธิภาพ  83.17/85.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และผลการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน               วิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น