สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์
สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวศรีสุดา ชานนท์
ปีการศึกษา 2553
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาฉบับนี้เป็นการสร้างและรายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ 80/80
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยม นาคนาวาอุปถัมภ์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มาจำนวน 1 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 40 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย เริ่มทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ใช้เวลา 24 คาบเรียน คาบเรียนละ 60 นาที โดยใช้เวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ 1 คาบเรียน ใช้เวลาในการทำแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย จำนวน 22 คาบเรียน ซึ่งแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย มีจำนวน 6 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เรื่อง เสียงในภาษา ชุดที่ 2 เรื่อง พยางค์และคำ ชุดที่ 3 เรื่อง การสร้างคำไทย ชุดที่ 4 เรื่อง ชนิดของคำ ชุดที่ 5 เรื่อง ประโยคและชุดที่ 6 เรื่องประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ Randomized One Group Pretest - Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติแบบ t – test Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากและมีประสิทธิภาพ 83.17/85.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และผลการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น