บทคัดย่องานวิจัยของพนิดา เอี่ยมนูญ
โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์
ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ใช้แผนการวิจัยแบบ One Group
Pretest – Posttest Design และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์มีความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Panida Aiemnoon. (2010). A Study of the Results from Learning Management by Using
the Learning Activity Packages of Science Projects on Achievement and the Scientific
Creative Thinking Skill of Mathayomsuksa I Students.
The purpose of this research was to study of the results from learning management by using the learning activity packages of science projects on achievement and the scientific creative thinking skill of Mathayomsuksa I students.
The sample in this research were 35 Mathayomsuksa I students of Mathayomnaknava-upathum School , Suanlaung District, Bangkok, during the second semester of the 2010 academic year. The experimental group was taught by using the activity packages of Science Projects . The research design of this study was the One Group Pretest-Posttest Design. The t-test for Dependent Sample was used for data analysis.
The results of this study indicated that
1. The students were taught by the activity packages of Science Projects , the scientific achievement of post-test being higher than pre-test with statistically significant difference at the .01 level.
2. The students were taught by the activity packages of Science Projects , the scientific creative thinking of post-test being higher than pre-test with statistically significant difference at the .01 level.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น