จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทคัดย่องานวิจัยของนางสาวศุภรณ์ ภูวัด


ศุภรณ์  ภูวัด. (2553). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน
           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร.
              อาจารย์ที่ปรึกษาการวิจัย: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ขจรศรี ชาติกานนท์.

              การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์  เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
               กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์  เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร  จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน
              แบบการวิจัยที่ใช้คือ การวิจัยเชิงทดลอง แบบ Randomized One Group Pretest – Posttest Design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Sample
              ผลการวิจัยพบว่า
              1.  แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 83.95/85.14
              2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบ ฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น