จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทคัดย่องานวิจัยของนางสาวจุไรวรรณ เสาสูงยาง


ชื่อเรื่อง                        การเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ  ของนักเรียน
                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน 
                                      กับแบบ  4MAT
ผู้วิจัย                          นางสาวจุไรวรรณ  เสาสูงยาง
กรรมการควบคุม      รองศาสตราจารย์  ดร.ลักขณา  สริวัฒน์  และ
                                     รองศาสตราจารย์  ดร.วิมลรัตน์  สุนทรโรจน์
ปริญญา                       กศ.ม.      สาขาวิชา    หลักสูตรและการสอน
มหาวิทยาลัย             มหาวิทยาลัยมหาสารคาม      ปีที่พิมพ์    2553

บทคัดย่อ

                   ผู้วิจัยได้พบปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต  2  กำหนด  พร้อมทั้งเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษทั้ง  4  ทักษะ  ได้แก่  ทักษะการฟัง  พูด  อ่าน  และเขียน  โดยเฉพาะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน  จึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานกับแบบ  4MAT  ขึ้น  ซึ่งมีประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ  ความมุ่งหมายของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ  1)  หาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานกับแบบ  4MAT  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  70/70                    2)  หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานและ                    แบบ  4MAT  3)  เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา    ปีที่  1  ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานกับแบบ  4MAT  และ  4)  ศึกษา      ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน  และแบบ  4MAT  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนทรายทองวิทยา  อำเภอโพนทราย  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด   เขต  2  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  75  คน  จำนวน  2  ห้อง  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  (Sample  Random  Sampling)  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1/1  จำนวน  37  คน  ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน  และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1/2  จำนวน  38  คน  ได้รับจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4MAT  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี  3  ชนิด  ได้แก่  (1)  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานและแบบ  4MAT  วิธีการสอนละ  8  แผน  ใช้เวลาสอน  แผนละ  2  ชั่วโมง                     รวมทั้งหมด  16  ชั่วโมง  (2)  แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ  ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อ  ซึ่งมีอำนาจจำแนกตั้งแต่  .36  ถึง  .94  ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  .81  และ  (3)  แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษ  จำนวน  20  ข้อ  ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  .20  ถึง  1.00  ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  .88  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมติฐานด้วย  (Independent  t–test) 
                   ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
                         1.  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ  โดยการจัดกิจกรรม                การเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานมีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.94/83.04  และแผนการจัดกิจกรรม                   การเรียนรู้แบบ  4MAT  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  80.14/78.88  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์  70/70
                         2.  ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ                      โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน และแบบ  4MAT  มีค่าเท่ากับ  0.6562  และ0.5847  ตามลำดับ
                         3.  นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ                     โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน  มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4MAT  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
                         4.  นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน  และแบบ  4MAT            มีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษ  โดยรวมอยู่ในระดับมาก 
                   โดยสรุป  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการอ่านภาษาอังกฤษแบบใช้สมองเป็นฐานและแบบ  4MAT  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  เหมาะสม  นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าแบบ  4MAT  นักเรียนทั้ง  2  กลุ่ม 
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  ดังนั้น  จึงสมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษด้านการอ่าน  นำวิธีการทั้งสอง  2  วิธีนี้ไปใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดประสงค์ของรายวิชาต่อไป

TITLE                    A  Comparison  of  English  Reading  Abilities  of  Matthayomsueksa 1 Students

                                  between  Organization  of  Brain-based  learning  Activities  and  4MAT 
                                  Activities
AUTHOR             Miss  Churaiwan  Saosungyang

ADVISORS         Assoc. Prof.  Dr.  Lakkhana  Sariwat  and

                                  Assoc. Prof. Dr.  Wimonrat  Soonthornrojana 

DEGREE              M.Ed.       MAJOR     Curriculum and  Instruction
UNIVERSITY    Mahasarakham  University      DATE    2010

ABSTRACT


                   The  researcher  has  found  the  problem  of  Matthayomsueksa  1  (grade 7)  students’  English  learning  achievement  which  is  lower  than  the  requirement  established  by  the  office of  Roi  Et  Educational  Service  Area  Zone 2.    She  has  also  realized  the  importance  of  English learning  in  as  of  the  4  skills  :  listening,  speaking,  reading,  and  writing  skills,  particularly reading  skill  which  is  very  necessary  and  important  to  the  daily  life.    Thus  the  researcher  has  organized  brain-based  learning  activities  and  4MAT  learning  activities  which  are  useful  to English  reading  skill  development.    The  purposes  of  this  study  were  to  : 
1)  find  out efficiencies  of  the  plans  for  organization  of  English  reading  learning  activities  for  Mathayomsueksa  1  students  between  organization  of  brain-based  learning  activities  and  4MAT  activities  with  a  required  efficiency  of  70/70,  2)  find  out  effectiveness  indices  of  the plans  for  organization  of  brain-based  learning  activities  and  4MAT  activities , 3)  compare English  reading  abilities  of  Matthayomsueksa  1  students  between  organization  of  brain-based learning  activities  and  4MAT  activities,  and  4)  examine  satisfaction  with  English  learning  of the  students  who  received  organization  of  brain-based  learning  activities  and  4MAT activities.    The  sample  used  in  the  study  consisted  of  75  Matthayomsueksa  1  students  from 2  classrooms  as  Sai  Thong  witthaya  School,  Amphoe  Phon  Sai,  under  the  Office of  Roi  Et Educational  Service  Area  Zone  2  in  the academic  year  2009,  obtained  using  the  simple random  sampling  technique.    Thirty-seven  Matthayomsueksa  1/1  students  received organization  of  brain-based  learning  activities  and  38  Matthayomsueksa  1/2  students  received organization  of  4MAT  learning  activities.    Three  types  of  the  instruments  used  in  the  study were :  (1)  plans  for  organization  of  brain-Based  learning  activities  and  4MAT  activities,  
8  plans  each,  each  taught  for  2  hours,  totally  16  hours  ;  these plans  were  evaluated  by experts  and  found  to  have  quality  at  the  most  appropriate  level ;  (2)  a  40-item  4-choice English  reading  ability  test  with  discriminating  posers  ranging  .36-.94  and  a  reliability  of  .81,  and  (3)  a  20-item  scale  on  satisfaction  with  English  learning  with  discriminating  powers  ranging  .20-1.00  and  a  reliability  of  .88.   The  statistics  used  for  analyzing  the collected  data  were  percentage,  mean,  and  standard  deviation  ;  and  (Independent  t-test)          was  employed  for  testing  hypotheses.
                   The  results  of  the  study  were  as  follows  :
1.         The plans  for  organization  of  English  reading  learning  activities  by
organization  of  brain-based  learning  activities  had  an  efficiency  of  84.94/83.04,  and  the  plans  for  organization  of  4MAT  learning  activities  had  an  efficiency  of  80.14/78.88  which were  met  the  requirement  of  70/70.   
2.         An  effectiveness  index  of  the  plans  for  organization  of  English  reading
learning  activities  by  organization  of  brain-based  learning  activities and  by  the 4MAT
activities  were  0.6562  and 0.5847  respectively.
3.         The  students  who  learned  using  the  plans  for  organization  of  English
reading  learning  activities  showed  a  higher  mean  score  on  English  reading  ability  than  those using  organization of  4MAT  learning  activities  at  the  .05  level  of  significance.
4.         The  students  who  learned  using  organization  of  brain-based  learning
activities  and  those  using  4MAT  activities  showed  their  satisfaction  with  English  learning  as a  whole  at  a  high  level.
                   In  conclusion,  the  plans  for  organization  of  brain-based  English  reading  learning activities  and  4MAT  activities  were  appropriately  efficient  and  effective.    The  students  who learned  using  brain-based  learning  activities  had  higher  reading  achievement  than  4MAT activities.    The  students  in  both  groups  showed  their  satisfaction  at  a  high  level.    Therefore, English  reading  leaches  should  be  supported  to  implement  these  2  teaching  methods  in organization  of  learning  and  leaching  for  learners  to  achieve  the  course  objectives  in  the future.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น